Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Sự phát triển vận động của bé 2-3 tuổi


Ở độ tuổi này nếu bé chưa đi được, bé sẽ sớm bắt đầu tập đi. Khi thể lực, sự phối hợp và cân bằng của bé phát triển, bé sẽ có thể đi bộ lên và xuống cầu thang một mình (24-30 tháng). Không những thế, bé thậm chí còn có thể đi bộ lùi, nhảy được trên một chân và đá bóng. Do đó, bố mẹ hãy tận dụng giai đoạn này để khuyến khích bé phát triển các kỹ năng thể chất bằng cách cùng bé khám phá thế giới xung quanh như: đi dạo quanh khu phố và nói về những gì bạn nhìn thấy; Đưa bé đến các khu vui chơi; Chơi nhảy từ điểm này sang điểm khác bằng cách giả vờ làm ếch và yêu cầu bé thực hiện như bạn; Hoặc đặt một vòng tròn trên sàn nhà và cố gắng đứng ở giữa vòng; hoặc đá bóng qua lại với bé.

Kĩ năng vận động là một trong những kĩ năng quan trọng mẹ cần rèn luyện phát triển cho bé trong những năm tháng đầu đời. Mẹ có thể cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các sản phẩm đồ chơi như Đồ chơi đất nặn, Đồ chơi vận động, Đồ chơi luồn hạt...

Từ tháng từ 30 đến 36, khả năng vận động của bé sẽ có nhiều tiến triển, lúc này, bé có thể tự mặc đồ và đạp xe ba bánh. Bên cạnh đó, bé cũng trở nên quan tâm hơn đến việc leo trèo. Hãy nhớ rằng leo lên dễ dàng hơn nhiều so với đi xuống, do đó, bạn nên ở gần và để ý đến bé mỗi khi bé leo trèo. Hãy tạo nhiều cơ hội cho bé vận động và thực hành các kỹ năng khó hơn, chẳng hạn như leo trèo hoặc đi xe ba bánh xung quanh các khu phố. 


Kỹ năng vận động của trẻ sẽ có sự cải thiện rất lớn trong những tháng tới. Sự khéo léo phối hợp các động tác tốt hơn: tay chân bớt vụng về, các động tác trở nên khéo léo hơn. Bé có thể giữ một cây bút chì màu hoặc bút chì ỡ giữa các ngón tay của mình và viết nguệch ngoạc, hay vẽ một vòng tròn hoặc một đường thẳng đứng (30 tháng). Hãy khuyến khích bé viết hoặc vẽ nhiều hơn để tăng cường khả năng phối hợp giữa mắt, tay và rèn luyện khả năng tập trung của thị giác.

Đồng thời, trong giai đoạn này, bé đã có thể bật nút hoặc tháo nắp, do đó, bạn nên để ý những đồ vật trong nhà và đặt chúng xa tầm tay của bé để bảo vệ bé khỏi những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi bé háo hức tìm hiểu những thứ mới.

Năng lực thể chất của bé lúc này đang gia tăng với một tốc độ nhanh chóng. Bố mẹ hãy tận dụng thời gian này để giúp bé phát triển toàn diện thể chất bằng cách vừa tạo điều kiện để bé tham gia các hoạt động hàng ngày, vừa cung cấp cho bé một chế độ dinh dưỡng tốt nhất với những dưỡng chất thiết yếu tại cột mốc quan trọng này. Dưới đây là một số hoạt động lý tưởng mà bố mẹ có thể áp dụng để giúp bé vận động một cách lành mạnh:

Các hoạt động hình thành cơ lớn:

• Đa dạng địa hình sân chơi của trẻ: khi bé mới biết đi, hãy cho bé chơi ở địa hình có bề mặt phẳng mịn, sau đó hãy cho bé chơi ngoài sân hay trên bãi biển.
• Để bé trèo cầu thang dưới sự đảm bảo an toàn từ bạn. Nếu không, hãy sử dụng cổng em bé để chặn không cho bé trèo lên.
• Khám phá khu phố. Đi dạo với những món đồ chơi kéo của bé.
• Chơi bên ngoài. Dùng phấn để vẽ trên vỉa hè hoặc chơi trong hộp cát.
• Đuổi theo bóng hoặc chơi bắt ken.

Các hoạt động hình thành cơ nhỏ:

• Đi xe ba bánh xung quanh khu phố.
• Gấp quần áo cùng bé.
• Nặn đất sét.
• Đọc sách cùng bé. Hãy để bé giữ cuốn sách và hướng dẫn bé lật trang.
• Tập nhấn nút trên đồ chơi như điện thoại, điều khiển từ xa và máy tính tiền.
• Chơi ngoài trời. Dùng phấn để vẽ trên vỉa hè hoặc chơi trong hộp cát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét