Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Để con biết lắng nghe lời cha mẹ

Bạn nói mà con không lắng nghe? Hãy tham khảo 7 cách hữu ích dưới đây.

Bể bơi cho bé là lựa chọn tuyệt vời để bé yêu có những giây phút vui chơi bổ ích trong những ngày hè nóng nực. Mẹ có thể lựa chọn loại đồ chơi này của các thương hiệu uy tín như bể bơi Intex để có được chất lượng tốt nhất.


Ảnh minh họa: Internet

Bạn nói chuyện với con và không hề được đáp lại. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Có phải con đang coi bạn như người vô hình? Đó là cảm nhận mà bạn khó có thể tránh khỏi khi làm cha mẹ. Sau đây là những nguyên tắc bạn cần nhớ nếu muốn con lắng nghe.

Công thức đầu tiên bạn cần áp dụng là Thu hút chú ý – Giữ quan điểm – Xác nhận.

– Thu hút chú ý: Hãy làm con chú ý bằng cách gọi tên con. Bạn cũng có thể loại bỏ những thứ gây nhiễu bằng cách tắt ti vi hoặc yêu cầu con dừng việc con đang làm dở.

– Giữ quan điểm: Hãy giữ vững quan điểm của mình và đừng để con kéo bạn xa rời chủ đề bạn muốn nói đến.

– Xác nhận: Yêu cầu con xác nhận bằng cách để con nhắc lại điều bạn vừa nói.

Giờ bạn đã có công thức để truyền tải cho con thông điệp, vậy bạn sẽ làm gì nếu con không muốn thực hiện công thức ấy? Lúc đó, hãy làm theo các lời khuyên dưới đây:

Cho con lựa chọn

Chẳng hạn, bạn có thể nói với con rằng: “Con có thể xuống ăn tối ngay bây giờ, hoặc ngồi ở phòng thêm 5 phút nữa. Đó là lựa chọn của con”.

Cảnh báo con

Nhưng nên nhớ, đó phải là những cảnh báo hợp lý và công bằng. Chẳng hạn, bạn có thể nói rằng: “Chúng ta sẽ đi trong 5 phút nữa” hoặc “Nếu con ném đồ chơi một lần nữa, mẹ sẽ tịch thu món đồ chơi đó”.

Sử dụng mẫu câu “khi … thì ….”

Ví dụ như: “Sau khi con đánh răng thì mẹ sẽ đọc cho con nghe một câu chuyện”.

Tạo ra các quy tắc có vần điệu

Như vậy, những quy tắc này sẽ rất dễ nhớ và khiến trẻ cảm thấy thích thú, không bị gò bó, ép buộc. Chẳng hạn, kính đọc sách phải “in the case or on your face”. (tạm dịch: ở trên giá hoặc ở trên mặt)

Tỏ ra tích cực

Thay vì nói với trẻ về những điều bạn không mong muốn, hãy nói với chúng về những điều bạn muốn. Chẳng hạn, hãy nói “Nhớ cởi giày ra” thay vì nói “Không được đi giày ở trong nhà”.

Cân nhắc về những hậu quả tự nhiên

Khi con gái tôi không chịu mặc đồng phục, tôi chỉ nhún vai và nói với con rằng con có thể đến trường trong bộ đồ ngủ. Đó là lựa chọn của con. Đôi lúc, thay vì la mắng, quát tháo, hãy để con tự nhận ra điều gì mới là đúng, điều gì là sai và tại sao.

Tuân thủ những điều mình đặt ra

Có thể coi đây là nguyên tắc vàng mà bạn phải áp dụng triệt để. Nếu bạn nói rằng con sẽ mặc đồ ngủ đến trường thì hãy để con mặc đồ ngủ đến trường. Bạn luôn có thể để sẵn đồng phục trong cặp cho con.

theo: yeutretho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét