Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Chiêu của mẹ khiến bé tự giác dọn dẹp

Một số lời khuyên dưới đây giúp bạn dạy bé biết thu dọn đồ chơi ngăn nắp sau khi chơi xong hay giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa.

1. Nhiệm vụ nhỏ cho những ‘người nhỏ’



Đừng mong chờ bé mẫu giáo có thể dọn dẹp mọi thứ sạch y như mẹ, bởi ở tuổi này, bé chưa đủ kỹ năng để làm như thế. Cha mẹ chỉ nên giao cho bé những việc thực sự phù hợp; chẳng hạn, dạy bé dọn đồ chơi về chỗ cũ, nhặt quần áo bẩn vào chậu hoặc nhặt một cái gối lên giường... Hãy cho bé những việc dễ thực hiện và bạn sẽ không bị thất vọng. Bạn cũng có thể tăng sự tự tin cho bé và cảm giác tự hào cho mẹ bằng cách hướng dẫn bé giúp mẹ thêm nhiều việc vặt trong nhà.

2. Quy định cụ thể chỗ để đồ đạc

Làm thế nào để giúp bé không ngại dọn đồ chơi hay quần áo của bé? Đơn giản là hãy chỉ cho bé các hộp, ngăn kéo, giỏ hay chậu (có thể dán nhãn) để bé hiểu thứ này thì đặt ở đâu là đúng. Nếu bé chưa đọc được, nên dùng hình ảnh minh họa; ví dụ hình một chiếc xe tải là giỏ cất đồ chơi, hình búp-bê là giỏ để quần áo bẩn...


3. ‘Khích’ khát khao chiến thắng

Hãy biến giờ dọn dẹp như một cuộc đua. Thách thức bé có thể nhặt đủ 10 đồ chơi trong vòng 1 phút. Hãy đếm ngược để tăng thêm phấn khích và xem bé chạy đua thế nào để đánh bại thời gian.

4. Treo giải

Trước khi yêu cầu bé dọn dẹp, nói với bé, bé sẽ được cái gì đó đặc biệt sau khi hoàn thành công việc. Đó có thể là một câu chuyện mẹ đọc cho bé, một món ăn nhẹ hay thời gian xem hoạt hình... Quan trọng là bé sẽ thấy háo hức và có ý nghĩa sau khi dọn dẹp. Chúng tôi gọi nó là “phần thưởng xứng đáng cho ‘nhân viên’ ưu tú”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét