Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Bài học đầu tiên về qui tắc ứng xử



Ở tuổi lên 3, bé đã đủ lớn để học và thực hành một số quy tắc ứng xử trong xã hội. 
Dưới đây là một vài gợi ý cho ba mẹ để giúp bé làm quen với các qui tắc ứng xử:
Trong giai đoan những năm tháng đầu đời, cha mẹ có thể cho con làm quen với những loại đồ chơi màu sắc, hình khối để dạy bé nhận biết và ghi nhớ phân biệt.


Bắt đầu với câu “Cảm ơn”:


Nếu bé chưa quen với từ này, bạn nên thường xuyên sử dụng chúng với bé, đơn giản là cảm ơn bé khi bé giúp bạn việc gì đó. Nếu bé còn ngại ngần, bạn nên chủ động gợi ý cho bé: “Con có thể nói cảm ơn không?”. Việc lặp lại những từ này sẽ biến chúng thành một thói quen cho bé.
Ví dụ: Bạn đưa cho bé món đồ chơi và nhắc nhở con hãy nói lời cảm ơn. Hoặc khi thấy bé dọn những món đồ chơi xếp hình, bạn cũng có thể nói với bé " Mẹ cảm ơn con vì đã biết làm gọn gàng nhà cửa.

Bản thân bạn phải cư xử tốt trước: Việc bạn quan tâm đến mọi người sẽ làm mẫu cho bé một cách tốt nhất. Bé sẽ học từ bạn khi nghe bạn nói “Anh/chị khỏe không?” hay “Làm phiền chị nhích xe qua giùm”.

Cho bé thấy kết quả của hành động: Giúp con bạn thấy rằng việc tặng hoa cho ai đó có thể làm họ vui biết chừng nào, hoặc việc đánh nhau hay nói xấu nhau làm người khác buồn ra sao.


Với các bé lên 3, việc làm quen với các qui tắc ứng xử cần sự hướng dẫn nhẹ nhàng và kiên nhẫn từ người lớn

Nên bỏ qua cho bé việc tuân theo những quy tắc này khi bé bệnh hoặc mệt mỏi. Đừng quá cầu toàn và đòi hỏi bé làm mọi việc một cách hoàn hảo vì ngay cả người lớn cũng có thể mắc sai sót mà!

Những bài học về qui tắc ứng xử sẽ là hành trang đi theo con trong suốt những năm tháng sau này nên ba mẹ nhớ đừng lơ là nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét